Ep6 : Day 5 Driving mode, heading to Southland

ทักทายกันด้วยรูปภาพแบบบ้าน ๆ เมื่อคืนหลับสบาย เช้าวันนี้ฝนตกปรอย ๆ นิดหน่อย

เริ่มต้นวันใหม่ ด้วยอาหารเช้า

[ เช้านี้ เราได้ใช้ไมโครเวฟ เพราะจอดนอนที่ holiday park เลยอุ่น baked bean ได้สะดวกหน่อย ]

ดูบรรยากาศภายนอก เงียบสงบ

วันนี้แผนการณ์ของเรา คือ เปลี่ยนจุดหมายไปยังเขต Southland คือ ทางตอนใต้สุดของเกาะใต้ ไปดูกันว่าทะเลทางนั้น เป็นอย่างไร

เรียบร้อยแล้ว ก็ออกเดินทางกัน วันนี้เป็นวันชมวิว เพราะจะใช้เวลาอยู่ในรถซะส่วนใหญ่

ทริปนี้ เราไม่ค่อยได้จอดรถถ่ายรูป ต่างจากทริปแรก ซึ่งตื่นวิว เดี๋ยวจอด เดี๋ยวจอด ^ ^

ตอนนี้ เราเลยผ่านกันไปแบบค่อนข้างไวนะคะ :)

เราค่อย ๆ ผ่านไปทีละเมือง บางช่วงก็มีวิวแปลก ๆ เปลี่ยนไป

จากทะเลสาบ เป็น เนินเขาเตี้ย ๆ

มาถึงเมืองทางผ่านเมืองนึง มีไร่ผลไม้ และ ร้านขายผลไม้ข้างทางเป็นระยะ

เจอร้านผลไม้น่าสนใจอยู่ร้านนึง เลยแวะดูซักหน่อย เผื่อมีอะไรติดไม้ติดมือ

เจอแต่ผลไม้ อยู่ในร้าน

มาถึงหน้าเคาเตอร์ เลยพึ่งจะเข้าใจว่า เป็นร้านแบบบริการตนเอง ให้หยิบมาชั่งเอง จ่ายเงินเอง

น่าชื่นชม ความซื่อสัตย์ของชาวกีวีจริง ๆ ใครแอบเอาไปกินฟรี ขอให้จู๊ด ๆ ละกัน

ไม่ได้อุดหนุนอะไรมา เพราะ เมื่อตอนช่วงเช้า เราผ่าน Cromwell และได้แวะร้าน Mrs Jones ที่นั่นแล้ว http://www.mrsjonesorchard.co.nz/

จึงออกเดินทางกันต่อ จนเจอเมืองเล็ก ๆ น่ารัก เลยแวะเติมเสบียงกันหน่อย

มาจ๊ะเอ๋กับมุมห้องน้ำ

[ เราเคยใช้ห้องน้ำแบบนี้ครั้งนึง ลืมไปแล้วว่าที่ไหน แต่จำได้ว่าตอนที่เข้า กลัวว่าธุระยังไม่เสร็จแล้วประตูห้องน้ำจะเปิดออกมาเอง ]

เติมเสบียงเสร็จ ก็แวะกินข้าวเที่ยง

มื้อนี้ทำกินกันแบบง่าย ๆ

เรามาถึง Southland ตอนประมาณ 15:00 น. ขับมาถึงที่นี่ ก็ยัง งง ๆ กันอยู่

แม้กระทั่ง ณ บัดนาว ที่เขียน blog ก็ยัง งง ๆ กับอาณาบริเวณแถว ๆ นี้อยู่เลย ขออธิบายแบบ งง ๆ

เราเดินทางมาตามเส้นทาง ที่เรียกว่า Southern Scenic Route ซึ่งเป็น ถนนวิวงาม ๆ โดยเริ่มต้นที่ Queenstown จนถึง Dudedin

อ่านเพิ่มเติมได้จากนี่ค่ะ http://www.southernscenicroute.co.nz/

ตอนแรก เราวางแผนจะไปเดินบนธารน้ำแข็ง ที่ Fox Glacier กันอีก (ทริปก่อน เดินบน Franz Josef Glacier) แต่หนทางจาก Queenstown ไป Fox Glacier สุดแสนจะยาวไกล และ ถ้าเราไปที่ Fox เท่ากับ เราแทบย้อนรอยทริปก่อนทั้งหมด เลยตัดแผนนี้ออก และ เปลี่ยนเป็น Southland แทน

จาก Southern Scenic Route ทั้งเส้น เราตัดส่วนหัวและท้ายออก นั่นคือ แถว Dunedin และ Te Anau – Milford Sound

จึงเหลืออยู่แค่ The Catlins , Invercargill และ Bluff ที่เป็นจุดหมายของเรา วางแผนแบบหลวม ๆ ไว้ที่ 3 วัน 3 คืน

เนื่องจาก ข้อมูลที่เที่ยวและรีวิว แถบนี้ มีน้อยนิด เลยกะว่ามาถึงที่ แล้วค่อยดูว่ามีอะไรให้ทำ

ว่าแล้ว เราก็เห็นทะเลทางใต้

แต่ ๆๆ งงอีกหนึ่งตลบ แถวนี้ไม่มีที่ให้ freedom camping เหมือนทางแถบ Kaikoura เลย

ภูมิประเทศช่างแตกต่างจากทาง Kaikoura ผิดกับที่เราจินตนาการ

ถนนหลักของทางนี้ จะคดเคี้ยวอยู่ในแผ่นดิน มีเนินเขาและหมู่บ้านขวางกั้นทะเลอยู่

พัก ๆ เราจะเจอป้ายบอกทางไปยังอ่าวต่าง ๆ เพื่อไปชมทะเล

ใครที่จะไปทะเล ก็ให้ตามป้ายบอก และ ขับไปตามทางอันคดเคี้ยว เพื่อไปยังทะเล

ไม่ใช่ ถนนงาม ๆ วิวทะเลยาว ๆ แบบทาง Kaikoura

แผนการ freedom camping รับลมทะเลของเรา เป็นอันต้องพับเก็บไป

ทำให้ เราเปลี่ยนแผนของ Southland ทั้งหมดทันที คือ ยุบคืนแรก กับคืนที่สอง มารวมกัน

เราเลยมุ่งหน้าต่อไปยังจุดหมายที่ 2 ของเรา ซึ่งหากไปประมาณ 40 ก.ม. ทันที พระอาทิตย์ใกล้ตกละ ทำเวลาหน่อย

ดีที่เราเล็ง holiday park วิวงาม ๆ ไว้แล้ว ของคืนที่ 2 ไว้แล้ว เลย ตั้ง GPS ไปที่นั่น

New Haven Holiday Park  http://www.newhavenholiday.com/  คือจุดหมายของเรา

ถ้าไม่มี GPS เราคงหลงทางกันหลายตลบ กว่าจะมาถึงที่นี่ได้ ถนนหนทางที่นี่อย่างกะเขาวงกต

เข้ามาถึง กดกระดิ่งที่ reception อยู่นาน คิดว่า เจ้าของไม่อยู่แน่ ๆ เลย จดโน๊ต แล้วเอาก้อนหินทับไว้ที่หน้าประตู เนื้อหาประมาณว่า

“เรามายืนรอนานแล้ว ไม่สามารถรอต่อไปได้ ขออนุญาติเอารถบ้านเราไปจอดที่ powered site ก่อน และ ป้ายทะเบียนรถของเราคือ FEY593 เย็นนี้หรือพรุ่งนี้เช้า เราค่อยมาจ่ายตังค์”

ขออนุญาติกันเองเรียบร้อย ขับเข้าไปหา ทำเลสวย ๆ

เจอช่องจอดหมายเลข 1 แบบซีวิว (ซึ่งเป็นช่องเดียว ที่มองทะเล)

ช่องจอด vip เฉพาะ รถของเราเท่านั้น

มีรถบ้าน จอดอยู่ 1 คัน ไม่มีคนอยู่เช่นกัน หายไปไหนกันหมดนะ

ซักพัก เราลองเดินไปที่ reception อีกที ก็ยังไม่มีคนมา ไม่สนใจละ พรุ่งนี้เช้าค่อยว่ากัน

จุดเตาบาร์บีคิว ทำอาหารเย็นกันเลยละกัน

อยากจะบอกว่า …  หลังจากภาพนี้ พวกเราลืมถ่ายรูปกันต่อ

เนื่องจาก วันนี้ขับรถเป็นระยะทางค่อนข้างไกล เลยหมดแรงถ่ายรูปเพิ่มเติม

เย็นนี้ เรานั่งกินอาหารกันที่โต๊ะด้านหน้า ชมวิวทะเล

น่าเสียดาย ที่มีหมอกบาง ๆ เลยไม่เห็นพระอาทิตย์ตก

แต่แสงสว่างบนท้องฟ้าที่ค่อย ๆ จางหายไป กับ เกลียวคลื่นเบา ๆ ที่กระทบหาดทราย ก็น่าประทับใจเช่นกัน

3 thoughts on “Ep6 : Day 5 Driving mode, heading to Southland

  1. Peak Chana May 3, 2013 / 10:53 am

    เข้ามาชมเเล้ว อยากไปเที่ยวอีกจังเลยครับ อาหารน่าทานมากก คุณหลินทำอาหารเก่งจัง

    Like

    • sakullak May 3, 2013 / 10:59 am

      ไม่เก่งหรอกค่า แต่โชคดีตรงสามีทานง่าย อะไร ๆ ก็ทานได้หมด :)

      Like

Leave a comment