EP 18 : April 13 freedom camping at Lake Tekapo

ตอนที่แล้ว EP 17 : April 13, Hooker Valley Track … very impressed !

หลังจากที่เรา trek ใน Hooker Valley และทานมื้อเที่ยงในรถเรียบร้อยแล้ว เราออกเดินทางไปยังจุดหมายถัดไป

อ้อ ที่ campsite นี้ มี dump station ด้วย วันนี้เราเลยสะดวกมาก ๆ ไม่ต้องตามล่าหา ซึ่งเราจัดการธุระเรื่องนี้ ตั้งแต่เช้า ก่อน trekking แล้ว

ระยะทางจาก Mount Cook ไป Lake Tekapo ไม่ไกลนัก ขับรถแค่ ชั่วโมงกว่า

ทางที่เราขับผ่าน จะมี Mount Cook Alpine Salmon Farm จากข้อมูลในเว็บไซต์ เค้าว่า Salmon ของที่นี่ มีรสชาติที่ดี ระดับพรีเมียม

แถมเป็น Salmon Farm ที่สูงที่สุดในโลกอีกด้วย สูงจากระดับน้ำทะเล 677 เมตร

จากถนนเส้นหลัก ต้องขับเข้าไปประมาณ 10 กว่ากิโลเมตร และ เป็นทางขึ้นเขาลูกเล็ก ๆ ไปเรื่อย

พอไปถึงฟาร์ม ระดับน้ำในบ่อแซลมอน สูงกว่าทะเลสาบที่เราขับผ่านมาเยอะจริง ๆ

แซลมอนจะถูกเลี้ยงอยู่ในกระชังตรงนั้น แต่ด้านนอกก็มีเช่นกัน มีรถหลายคันมาจอดตกปลากันอยู่ใกล้ ๆ ฟาร์ม

ไปถึง เหมือนจะใกล้เลิกงาน เราเคยเห็นคลิปของนักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซีย มาที่นี่และซื้ออาหารเลี้ยง

แต่ตอนที่เรา ไม่มีขายแล้ว อาหารสดที่ขายในตู้ ก็ไม่มีค่อยมีแล้ว เลยได้แซลมอนสด มา 2 แพค และ ก็ออกเดินทางกันต่อ

พระอาทิตย์ตั้งฉากกับด้านหลังรถพอดี เลยได้ภาพนี้มา

สำหรับ campsite ที่จะพักคืนนี้ เราไม่มีข้อมูลอะไรเลย แต่จากประสบการณ์ที่ผ่านมา หากเมืองไหนมีทะเลสาบใหญ่ ๆ เราจะหาที่ freedom camping ค่อนข้างง่าย

เราผ่าน town center ก่อน เลยแวะซื้อผัดสดเพื่อเพิ่มกากใยกันซักหน่อย

จากนั้น เราหาถนนที่ขับอ้อมรอบทะเลสาบ แต่ก่อนจะ camping ที่ไหน เราต้องเช็คให้ดีก่อนด้วยว่า มีป้ายห้ามตั้งแค้มป์ในบริเวณนั้นหรือไม่

และแล้ว เราก็เจอทำเลเหมาะ ๆ

อากาศตอนนี้ ไม่หนาวเท่าไหร่ นั่งจิบไวน์ข้างนอกแบบสบาย ๆ

ค่ำคืนสุดท้าย ของการพักผ่อนใกล้ธรรมชาติแบบสงบ

ระหว่างทานมื้อเย็น ในตอนนั้นฟ้ามือแล้ว มีรถบ้านอีกคันเข้ามาจอด เหมือนจะไม่แน่ใจว่าบริเวณนี้ตั้งแค้มป์ได้หรือไม่ มีชายหนุ่มคนขับเดินมาถามเราสองคน ว่าพวกเราตั้งแค้มป์ที่นี่คืนนี้หรือเปล่า พอเราบอกใช่ เค้าก็แสดงอาการดีใจ ประหนึ่งว่าในที่สุด เค้าก็หาที่พักได้แล้วคืนนี้

มื้อเย็นผ่านไปด้วยความสุข อากาศเริ่มหนาวขึ้น เราจึงย้ายเข้ารถกัน

คืนนั้น เราถ่ายรูปภายในรถ ทั้งรูปเตียงนอน ห้องน้ำ ลิ้นชักต่าง ๆ แผงควบคุม ฯลฯ เก็บเอาไว้ ย้อนระลึกดู วันคืนอันแสนสุขที่นี่ของเราสองคน

และแล้ว ยามเช้า April 14 ก็มาถึง

หลังมื้อเช้า เราออกมาถ่ายรูปกันเล็กน้อย ก่อนออกเดินทางกันต่อ

ใกล้จะจบทริป ก็ยังมีเรื่องขำ ๆ เกิดขึ้นอีกจนได้

เนื่องจาก ถังน้ำสะอาด มีความจุแค่ 90 ลิตร ทำให้เราต้องหาทางใช้น้ำกันอย่างประหยัด

เรามีแกลลอนน้ำ 5 ลิตร อยู่ 3 ใบ ทุกครั้งที่เราแวะ Dump Station เราจะเติมน้ำสะอาดใส่แกลลอนนี้ด้วย

เมื่อวาน เราใช้น้ำจากแกลลอน ในการเตรียมอาหาร ทำกับข้าว ล้างภาชนะ ควบคู่กับใช้น้ำก๊อกด้วย

แต่ก็ลืมว่า ถังน้ำเสีย ก็มีความจุ 90 ลิตร เช่นกัน ในเมื่อเราใช้น้ำเกือบทั้งหมดที่เรามี คือ 90 + 5 x 3 จากแกลลอน

แล้วมันจะเอาไปเก็บไว้ตรงไหนกันล่ะ ฮ่า ๆๆ

ก็เลยเจอปัญหาอีกอย่างในห้องน้ำและซิ้งล้างจาน นั่นคือ น้ำเริ่มล้นออกมา ฮ่า ๆๆ

โชคดี ที่ Dump Station อยู่ใกล้ ๆ เมื่อวานแอบเล็งไว้แล้ว ก่อนตั้งแค้มป์

ป้ายฟ้า ๆ นี้ ที่เราพึ่งพาทุกวัน (แต่แอบงง ป้าย Scenic Lookout ติดใกล้กันเกิน เหมือนจะไปให้ lookout ที่นั่น)

วันนี้ เราใช้เวลาถ่ายน้ำเสียนานมาก ๆ นานกว่าปรกติ

คิดแล้วก็ตลกดี วันแรกใช้น้ำหมดเร็วเกิน จนตอนเช้าไม่มีน้ำอาบ พอชำนาญ ก็ใช้น้ำเยอะเกิน ซะจนน้ำเอ่อ

หมดเรื่องวุ่น ๆ แล้ว เราแวะ hilight ของที่ Lake Takapo กัน นั่นคือ Church of the Good Shepherd

โบสถ์หลังเล็ก ๆ ริม Lake Tekapo

ภาพนี้ ดูสงบดีจัง

และเราก็แวะเดินเล่น ที่ town center

Helicopter จากที่นี่ ไปชมวิว Mount Cook ก็ได้

เป็นเมืองเล็ก ๆ ที่เงียบสงบอีก 1 เมือง เราต้องอำลา Lake Tekapo และ มุ่งหน้าสู่ Christchurch

ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 โมง ซึ่งเราจะพักที่ Top 10 Holiday Park ที่เราจองล่วงหน้าไว้แล้ว ตั้งแต่อยู่ไทย

ระหว่างก็เจอหมู่บ้านบ้าง

มีจุดชมวิว ที่เมืองใดไม่ทราบ เราแวะจอดถ่ายรูป เจอรถนักเรียนขับมาจอดถ่ายรูปด้วย มีเด็กไทยอยู่กลุ่มหนึ่งประมาณ 4-5 คน

เด็กผู้ชายท้วม ๆ หน่อย คุยกับเพื่อน “เฮ้ย ไม่่ใช่คนไทย คนญี่ปุ๊นนนน”

แล้วก็ มอง ๆ มาที่เราสองคน แล้วก็หัวเราะกัน

เราเลยตอบไปว่า “คนไทยค่าาา มาเรียนที่นี่เหรอคะ” ฮ่า ๆๆ ฮากันไป น้อง ๆ เค้าบอกว่า ช่วงนี้เจอคนไทยเยอะจริง ๆ

แวะทุกที เจอทุกที่ อ่ะนะ ก็สงกรานต์นี่นา ใคร ๆ เค้าก็เที่ยวกัน :)

เราก็เจอนะ อาทิตย์หลัง ๆ เพราะคนเริ่มหยุดและออกเดินทางกัน ตอนที่เราเจอเราจะยิ้มทักทายเค้าก่อนเลย แล้วเราก็จะได้รับรอยยิ้มตอบกลับมา จริง ๆ แล้วเราว่าแบบนี้มันดีกว่า การที่เราเล็ง ๆ กัน แล้วดูว่าใครจะทักใครก่อน เพราะทำไมทำมา เกร็งกันทั้งคู่ กลายเป็นคนไทยเจอกันไม่ทักกัน อารมณ์จะบูดเปล่า ๆ เราแค่ยิ้มก่อน เค้าก็ยิ้มกลับมา แบบนี้ง่ายกว่าส่งกระแสจิต

แต่ก็ไม่ใช่ทุกกรณีนะ ถ้ากลุ่มใหญ่ ๆ เสียงดัง ๆ เราก็ไม่ทัก ไม่พูดอะไร บางทีเค้าก็ดูไม่ออก คิดว่าเราเป็นเกาหลีหรือญี่ปุ่นไป

หรือ อีกแบบ หน้าตาไม่ friendly เอาซะเลย เราก็ทำเฉย ฮ่า ๆ

นอกจากวิวหมู่บ้าน เราก็เจอ ฟาร์มแกะ ฟาร์มวัวบ้าง ทุ่งหญ้าบ้าง

ไม่ค่อยมีแสงแดดนะ ฟ้าขมุกขมัว

แถวนี้ คงหิมะตกก่อนที่อื่น

จากหมู่บ้าน ไร่และฟาร์มปศุสัตว์ เราผ่านเมืองอีกหลายเมือง จนได้เวลามื้อเที่ยง

เสบียงในตู้เย็น เหลือน้อยนิด แค่เพียงพอต่อ 3 มื้อที่เหลือ

แซลมอนรมควันแบบนี้ อร่อยดี มาเป็นก้อนใหญ่ ๆ สะใจ

จากเมืองที่เรามื้อเที่ยง ตอนนี้เริ่มเป็นเขตอุตสาหกรรม เราเพิ่งเห็นโรงงานใหญ่ ๆ เป็นครั้งแรก

ถนนมีรถมากกว่าเดิม เหมือนเป็นเส้นหลักที่เข้าเมือง มีรถเทลเลอร์ลากสินค้า และ รถชนิดต่าง ๆ มากมาย ให้ความรู้สึกขับรถเข้าเมืองจริง ๆ

รถก็ขับกันเร็วขึ้น ถนนหลัก ๆ จะมีแค่ 2 เลน แต่ทุก 2 หรือ 4 กิโลเมตร จะแบ่งออกเป็น 4 เลน เพื่อให้รถที่ขับเร็ว ได้แซงทางเลนขวา

จะมีป้าย บอกว่า 2 / 4 km Passing Lane ไว้ให้รู้ว่า ไม่ต้องรีบแซงหรอกนะจ๊ะ อีกไม่ไกล จะมีถนนให้คุณแซง ^ ^

ขับมาเรื่อย ๆ ถึง Christchurch แล้วจ้า

นาน ๆ เจอ ไฟจราจรที

ช่วงนี้ เป็น โซนหมู่บ้าน และ มีโซนโรงเรียนด้วย เห็นป้าย Alcohol is permanently prohibited

และ เราก็มาถึง Christchurch Top 10 Holiday Park  เครือ Top 10 ที่นี่ ใหญ่จริง ๆ แทบจะมีอยู่ทุกเมืองในนิวซีแลนด์

มีเช็คอินแบบ drive thru ด้วย สะดวกและมืออาชีพมาก ๆ

ที่ holiday park แห่งนี้ มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มีครัว ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ เครื่องซักผ้า อบผ้า เตารีด โต๊ะรีดผ้า

ห้องอาบน้ำที่นี่ใช้ฟรีได้เลย เครื่องซักผ้า อบผ้า หยอดเหรียญครั้งละ 2 เหรียญ ถูกกว่าที่ Lakeview Holiday Park , Queenstown

แถมยังมี ห้อง Sauna สระว่ายน้ำ ให้ด้วย

ที่ Reception มีของว่างหลากหลายขาย และ มีไวน์ขายด้วย

มาถึง site ของเราแล้ว อยู่ใกล้ Dump Station เลย ฮ่า ๆๆ

บรรยากาศร่มรื่น คนละสไตล์กับที่ Queenstown ที่เราเคยพัก

แต่ละ site ค่อนข้างกว้าง มีโต๊ะปิคนิคให้พร้อมสรรพ

เรามาถึงเกือบ 5 โมงเย็น เลยไม่ได้ออกไปไหนต่อ อยู่นั่งเล่น และ เริ่มทยอยเก็บของในรถ

เพราะพรุ่งนี้ เราต้องนำรถไปคืนตอนเช้า และ เดินไปทางสนามบิน

ซักพัก ก็ทำมื้อเย็นกินกัน เหลือเสบียงอยู่ไม่มาก แต่วันนี้เราไม่ได้ใช้พลังงานอะไรเยอะ เท่านี้ก็เพียงพอ

สำหรับวันพรุ่งนี้ ขอยกยอดไปตอนใหม่ กับ บทสรุปของทริปนิวซีแลนด์ในครั้งนี้ :)

2 thoughts on “EP 18 : April 13 freedom camping at Lake Tekapo

  1. krapook May 9, 2012 / 12:08 pm

    ชอบมากๆ ค่ะ ติดตามอ่านตลอด เขียนได้ดี และขอตามไปอ่านทริบเยอรมันด้วยนะคะ

    Like

    • sakullak May 10, 2012 / 1:10 pm

      ยินดีที่ถูกใจนะคะ :)

      Like

Leave a Reply

