EP 17 : April 13, Hooker Valley Track … very impressed !

ตอนที่แล้ว EP 16 : April 12, Helicopter over Mount Cook

ความประทับใจ ใน Mount Cook ยังไม่หมด จากที่เมื่อวาน เราพบความงามบนเฮลิคอปเตอร์ ต่อด้วย วิวงาม ๆ ที่ Campsite

พอฟ้ามืดค่ำ ดวงดาวสว่างไสว เต็มท้องฟ้า เป็นคืนที่เราเห็นดาวเยอะมาก ๆ ดวงดาวกับยอดเขาแทบจะชิดติดกัน

คืนนั้นเราเปิดม่านนอนดูดาวจนเราหลับไป

จนถึงรุ่งเช้า …..

แสงอาทิตย์สาดส่องมาที่ยอดเขา

เนื่องจาก ที่ White Horse Hill campsite เป็นของ DOC เช้านี้มีเจ้าหน้าที่มาเก็บค่าที่พักแต่เช้า

รอบนี้ไม่มีซองพลาสติกมาแปะหน้ากระจก แต่ให้จ่ายเงินสดโดยตรงกับเจ้าหน้าที่ คนละ 6 เหรียญ

ว่าแล้วก็ถามเค้าว่า ในนี้มีกิจกรรมอะไรให้ทำอีกบ้าง เค้าแนะนำให้ลองเดินป่าใน Hooker Valley ดู

ระยะเวลาประมาณ 3 ชม. รวมไปและกลับ เค้าบอกว่า เป็นอะไรที่ worth a walk มาก ๆ

จริง ๆ เราได้อ่านเรื่อง Hooker Valley Track มาจาก tripadvisor แล้วเช่นกัน

ว่าแล้ว ก็เริ่มเดินกันเลย ทางเข้าอยู่บริเวณเดียวกับ campsite เราแค่ย้ายรถไปจอดที่ทางเข้า

ไม่แน่ใจว่าอากาศจะหนาวแค่ไหน เลยใส่เสื้อแบบบุนวมไว้ก่อน

คนนี้ก็เตรียมพร้อม สะพายเป้ไปด้วย พร้อมน้ำและของขบเคี้ยว

ตามพวกเรามาเลย ^ ^

วิวที่ทางเข้า แค่ออเดิร์ฟ

มองย้อนกลับไป

และก็มุ่งหน้าต่อ

เดินเข้าไปนิดหน่อย เจอ the Alpine Memorial

ทางเดินตลอดเส้นทาง เป็นหิน มีทั้งก้อนเล็ก ก้อนใหญ่ หากมีรองเท้าสำหรับเดินป่า น่าจะเดินสบายกว่านี้

เราเริ่มเดินกันประมาณ 9:45 น. แดดแรงพอสมควร พอเจอแดด ก็เลยไม่หนาวอย่างที่คาด

เราถึงกับถอด jacket มามัดไว้ที่เอวแทน เพราะเหงื่อเริ่มออก

แล้วเราก็เจอกับสะพานแขวน

แต่มีจุดให้แวะชมวิวก่อน …

อ้อ วันนี้ เราเจอฝรั่ง 2 คน ที่เมื่อวานร่วมทริปเฮลิคอปเตอร์กับเราด้วย

มีป้ายบอกชื่อภูเขา ลำธาร ต่าง ๆ ในนี้

ต่อไปที่สะพานกันเลย

ลมแรงมาก ๆ ช่วงที่เราเดินข้ามสะพาน ให้ตื่นเต้นเล็กน้อย

มุมมองจากบนสะพาน

น้ำที่ละลายมาจาก Glacier เป็นสีออกนม ๆ ดูแปลกตา

ข้ามสะพานมาเรียบร้อย

ไปกันต่อเลย

เดิน เดิน แล้วก็ เดิน ชื่นชมธรรมชาติอันสวยงาม

เดินไป หยุดถ่ายรูปไป จนคนอื่นที่มาทีหลังแซงไปกันหมดแล้ว

ผ่านไปประมาณชั่วโมงกว่า เจออีกหนึ่งสะพานแขวน

สะพานนี้เล็กกว่าอันแรก แต่เป็นช่องลมเต็ม ๆ ลมแรงมาก ๆ

พอลงสะพานนี้ เดินต่อไปอีกหน่อย เราเข้าใกล้ลำธารมากขึ้น

ดีใจ คิดว่าพิชิต Hooker Valley เรียบร้อยแล้ว

แต่หนทางยังอีกยาวไกล

เราเดินตามทางเดินไม้ด้านบน และ เดินต่อ ๆ ไป ยังไม่รู้ว่าจะสุดทางที่ตรงไหน

มีนักท่องเที่ยวเดินนำหน้าเราเข้าไป ตามทางเดินเล็ก ๆ พอเรามองตามว่าเค้าเดินกันไปทางไหน ก็มองไม่เห็น

เพราะทางเดินแคบและเป็นทางเลี้ยวค่อนข้างเยอะ

ไป ๆ มา ๆ เราเดินขนานกับลำธารอีกรอบ ^ ^

สวยจริง ๆ คราวนี้ เราลองสัมผัสน้ำดู น้ำเย็นเจี๊ยบ

พอมาถึงที่นี่ เราร้อง Wow ออกมากเลย

ไม่คิดว่าเราจะได้มาอยู่ใกล้กับต้นน้ำ ที่ละลายมาจาก Glacier ได้ขนาดนี้

มี Glacier ที่ละลายไม่หมด ลอยอยู่

ที่ Mount Cook จะมีทัวร์ล่องแพ (แบบแพยาง) ชม Glacier กับแบบใกล้ ๆ ด้วย ไม่แน่ใจว่า เป็นสถานที่เดียวกับที่นี่หรือเปล่า

Mount Cook อยู่ตรงนั้น ว่านี้ เราเห็นกันอีกมุมมองหนึ่ง

อากาศบริเวณนี้ ทั้งลมแรง แดดแรง และ หนาว

ตอนเราเดินมาถึง เรายังไม่ได้ใส่ jacket แต่พอตอนนั่งพัก ตรงบริเวณที่ไม่มีแดด และ ลมแรง หนาวมาก ๆ จนต้องใส่ jacket

ใส่ ๆ ถอด ๆ อยู่แบบตามกำลังของแดดในแต่ละช่วง

นั่งพักซักครู่ เราเดินมุ่งต่อ ไปให้ถึงสุดทาง ให้ใกล้ Mount Cook ที่สุด

เห็น Glacier ที่ยังไม่ละลายตรงนั้นไม๊ … ต้นกำหนดของลำน้ำสายนี้

มองย้อนกลับไป

ที่นี่ เรียงหิน เพื่ออธิษฐาน เหมือนที่หลีเป๊ะไม๊นะ

Mount Cook กันอีกรอบ

ในที่สุด เราก็พิชิต Hooker Valley สำเร็จ !

ตอนนี้ ภารกิจ ก็คือ เดินกลับ ซึ่งเป็นทางเดียวกับที่เราเดิน

เราใช้ระยะเวลาประมาณ 2 ช.ม. เดินมาถึงตรงนี้ เพราะ เราแวะถ่ายรูปกันตลอด

ขากลับ เราใช้เวลาสั้นกว่า เพราะ เราเดิน ๆๆๆ อย่างเดียว ให้ถึงรถบ้านของเรา

ใช้เวลารวมทั้งหมด เกือบ 4 ช.ม.

กลับมาถึงรถ ยังไม่วายทำมื้อเที่ยง เติมพลังงานด้วยจานนี้

การเดินใน Hooker Valley เป็นสิ่งที่เราประทับใจมาก ๆ ไม่แพ้ Franz Josef Glacier Walk

เราสัญญากันกับสามีว่า โอกาสหน้าในทริปต่อ ๆ ไปของเรา เราจะบรรจุกิจกรรมการเดินแบบนี้ เข้าไปทริปของเราให้มากขึ้น

แต่เราต้องเตรียมพร้อมเรื่องรองเท้าซักหน่อย ขากลับก่อนจะถึงรถบ้าน เราเริ่มเจ็บฝ่าเท้า

เนื่องจาก ตลอดทางเดิน เป็นหินขรุขระ รองเท้าที่ใส่ไม่มี support เพียงพอกับพื้นแบบนี้

ทริป Mount Cook เราเป็นอันเสร็จสิ้น ด้วยความประทับหลาย ๆ อย่าง

เย็นนี้ เราจะไป camping ที่ Lake Tekapo อยู่ในเขต Mackenzie เขตเดียวกับ Mount Cook

เราต้องการขยับเข้าใกล้ Christchurch ให้มากขึ้น เพราะ คืนพรุ่งนี้ เราต้องกลับไปที่นั่น และ คืนรถบ้าน ในวันถัดไป

5 thoughts on “EP 17 : April 13, Hooker Valley Track … very impressed !

  1. krapook May 4, 2012 / 4:20 pm

    ชอบมากๆ อยากไป trek แบบนี้บ้าง

    Like

    • sakullak May 5, 2012 / 7:39 pm

      สนุกมากเลยค่ะ ติดใจ :)

      Like

  2. Orr May 5, 2012 / 10:19 pm

    เป็นแรงจูงใจ ให้รักษาสุขภาพให้แข็งแรงไว้เนอะ … จะได้เที่ยวไปนานนาาาาาน :>

    Like

    • sakullak May 5, 2012 / 10:25 pm

      ใช่เลย สุขภาพสำคัญกว่าสิ่งอื่นใด

      Like

Leave a Reply

