EP 15 : April 12, Aoraki / Mount Cook New Zealand’s highest mountain

ตอนที่แล้ว EP 14 : Queenstown on sunny and chilled day

April 12 , อรุณสวัสดิ์ยามเช้า ด้วย กาแฟ ขนมปัง ไข่ดาว ไส้กรอก

ลองดูเพื่อนบ้านของเรากัน

บ้านนี้ท่าทางจะอยู่แบบกึ่งถาวร

อันนี้มากรุ๊ปใหญ่ เป็นรถทัวร์ พ่วงด้วยรถขนจักรยาน เมื่อเย็นวานเห็นบรรดานักปั่นขมักเขม้นกับการกางเต้นท์

รถตู้ MPV ก็มาเช่าแบบ unpowered site ได้ แล้วใช้บริการห้องอาบน้ำ ห้องน้ำ ของ holiday park

จัดการเรื่อง dump เรียบร้อย ก็ check out แล้วออกเดินทางกันเลย ตั้ง GPS ไป Mount Cook

Mount Cook  ภูเขาที่สูงที่สุดในนิวซีแลนด์ มีความสูง 3,754 เมตร จากระดับน้ำทะเล

ที่นั่นมี Helicopter flight over Mount Cook ซึ่งหลาย ๆ คนที่เคยนั่ง ก็บอกต่อ ๆ กันมาว่าไม่ควรพลาด

ตอนเราออกจาก Queenstown ท้องฟ้ายังไม่เปิด แต่ 3-4 วันที่ผ่านมา ช่วงเช้า ๆ จะเป็นแบบนี้ แต่บ่าย ๆ ฟ้าจะเปิดตลอด

เราก็ตกลงกันว่า ถ้าไปถึง ฟ้าเปิด ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ได้ เราจะขึ้นเลย เพราะเวลาเรามีน้อย จะผลัดไปอีกวัน เผื่อฟ้าปิดแล้วจะหมดโอกาส

ออกเดินทางกันเลย ระยะทางประมาณ 265 ก.ม. ใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมงกว่า

ขับ ๆ ไป เจอ Kawarau Bridge Bungy Jump แวะซักหน่อย

เจอกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน สาวใจกล้า กระโดดเรียงกัน 3 คน ถ่ายคลิปมาได้ 2 คน คนสุดท้าย เล่นแบบเย็น ๆ หัวจุ่มน้ำเปียกทั้งหัว แต่ถ่ายไว้ไม่ทัน

เราขับผ่านเมือง Cromwell จะมีร้านขายผลไม้ Mrs Jones’ Orchard แวะซื้อของติดไม้ติดมือหน่อย

ดอกไม้สีสด ๆ หน้าร้าน

ร้านนี้ขายผักผลไม้สด ผลไม้แห้ง ธัญพืชต่าง ๆ น้ำผึ้ง แยมผลไม้ และ ผลิตภัณฑ์ที่มีผลไม้เป็นส่วนประกอบ

มุมธัญพืช

อันนี้ Peacherine รสชาติถูกปาก เลยซื้อเก็บเป็นเสบียงของเราด้วย

กะหล่ำปลียักษ์ ซื้อมาคงกินไม่หมด เพราะเหลือวันเดินทางอีกไม่กี่วัน

อีกซักมุม ก่อนอำลา

พ้นจาก Cromwell มีทะเลสาบค่อนข้างใหญ่ มีที่ให้ freedom camping ทำเลงาม ๆ เต็มไปหมด

ท้องฟ้ายังอึมครึม …

ณ จุดนี้ เรากำลัง เริ่มเข้าสู่ Lindi’s Pass ต้นไม้ใบหญ้าเริ่มแปลกตา ภูเขาเปลี่ยนเป็นสีทองอร่าม

สวยจังเลยยยย เสียดายไม่มีแดด

แล้วเราก็เจอที่พักรถ ทำเลงาม ๆ สำหรับ มื้อเที่ยงของเรา

คุณสามี ทำหน้าที่เปิดแก๊ส (ถังแก๊ส อยู่ในตู้ตำแหน่งที่แขนวางไว้)

แล้วก็นั่งให้กำลังใจ

ทริปนี้ เรามีความสุขกับการทำอาหารตลอด

เอาเมนูมื้อเที่ยงของวันก่อน มาทำกินกันต่อ

ซุปข้าวโพดพร้อมแล้ว

พาสต้า ตามมา

ง่าย ๆ รสชาติดี

ซูมจานใกล้ ๆ

ปิดท้ายด้วยกาแฟ

หลังมื้อเที่ยง ดีใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะเริ่มเห็นแสงแดด ^ ^ แปลว่า ทริปเฮลิคอปเตอร์ของเรากำลังจะเป็นความจริง

โค้งนี้ แนะนำให้ใช้ความเร็ว 65 ก.ม. / ช.ม.

ต้นไม้แบบนี้ ใบเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทั้งต้น

เราผ่านเมือง Twizel เพื่อแวะเติมน้ำสะอาดใส่รถบ้าน จากเมืองนี้ อีกนิดเดียวก็ถึง Mount Cook

ท้องฟ้าเปิดเต็มที่ แดดแรง ในเวลาเหมาะเจาะ เราเริ่มตามหาเฮลิคอปเตอร์ทัวร์ ยังไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน คิดว่า เข้าไปถึง Mount Cook น่าจะเจอซักแห่ง

แล้วเราก็เจอป้ายบอกทางไป Glentanner Park ในป้ายมีรูปกิจกรรมต่าง ๆ รวมทั้งเฮลิคอปเตอร์ด้วย รีบบึ่งไปทันที

ถึงแล้ว Glentanner Park ที่นี่จะมีกิจกรรมหลากหลาย และ ที่พัก บริการให้นักท่องเที่ยว

เรารีบไปติดต่อเรื่องเฮลิคอปเตอร์ ทางนั้นแจ้งว่า จะเปิดไฟล์ทต่อเมื่อมีนักท่องเที่ยว 4 คนขึ้นไป พอดีก่อนหน้ามีมา 2 คนและฝากเบอร์โทรเอาไว้

ให้เรารอซักพัก เค้าจะตาม 2 คนนั้นให้ก่อน เราเลยออกไปบริเวณ ร้านอาหารที่เป็นส่วน outdoor เก็บภาพงาม ๆ

Mount Cook อยู่ข้างหน้าเรา ภูเขาสูง ๆ ที่มีเมฆบังอยู่ วันนี้เธอขี้อายนิด ๆ

ซักพัก พนักงานวิ่งมาบอกว่า 2 คนนั้น คอนเฟิร์ม กำลังเดินทางกลับมา ให้เราไปชำระเงินได้เลย

ไฟล์ทจะออกได้ตอน 16:00 น.

ขอบคุณท้องฟ้า ที่เปิดโอกาสให้เราในวันนี้

ได้มาแล้ว Boarding Pass

นั่งรอเวลา …. ตื่นเต้น ๆๆ

เมื่อได้เวลา ก็เรียกให้ไปฟังกฎกติกาเกี่ยวกับความปลอดภัยต่าง ๆ

แล้วเค้าคนเดิม ก็วิ่งไปคุยกับกัปตันและกลับมานัดแนะกับพวกเรา ว่าให้ใครนั่งตรงไหน เพื่อกระจายความสมดุลย์ของน้ำหนัก

ก่อนออกเดินทาง มีอีก 1 ครอบครัวมาเพิ่ม เป็น ชาย หญิง และ เด็กเล็ก 1 คน สรุป ไฟล์ทนี้ มีทั้งหมด 8 คน รวมกัปดันด้วย

เราได้นั่งหน้า แต่คุณสามีไปอยู่แถวหลังฝั่งขวาสุด ก็ยังดี ได้ Window Seat

อ้าย … หน้าเว็บเริ่มยาว มีภาพสวย ๆ แบบ Bird’s Eye View มากมาย ขอตัดตอนไปตอนหน้า เพื่ออรรถรสในการรับชม

ที่ตอน Helicopter over Mount Cook