EP 13 : April 10 Milford Sound, Fiordland National Park

ตอนที่แล้ว EP 12 : April 9, Queenstown funs & heading to Milford Sound

อรุณสวัสดิ์ยามเช้า เปิดม่านมา เจอแบบนี้

มื้อเช้าของเรา ก็แบบเดิม ๆ ไส้กรอก ไข่ดาว ขนมปัง กาแฟ มาดูรูปวันนี้ มีแค่ 2 ภาพนี้

กับ โยเกิร์ต

เมื่อคืน ตอนดึก มีรถคันนึงเข้า แล้วเอาอะไรมาติดไว้ที่หน้ารถทุกคนเลย แต่มืดมาก เลยไม่ได้ออกไปดู

เช้านี้ เลยไปหยิบมาดู ปรากฎว่าเป็น ซองจากที่ DOC ให้จ่ายค่าบริการใช้สถานที่

ดูจากโบรชัวร์แล้ว ที่นี่ เสียค่าบริการคนละ 5 เหรียญ

Campsites ต่าง ๆ ที่เป็นของ DOC หรือ Department of Conservation  จะมีหลากหลายประเภท ตั้งแต่ Basic, Backcountry, Standard

ซึ่งแต่ละแห่ง จะมีการกำหนดค่าบำรุงสถานที่ ต่อคนเอาไว้ ประมาณ 5-6 เหรียญ บางที่ก็ใช้ฟรีได้

หากถูกเรียกเก็บ ก็ชำระค่าบำรุงสถานที่ให้เค้าซะ โดยใส่กล่องที่เตรียมไว้ให้ ณ จุดนั้น ๆ

แล้วเราก็ออกเดินทางสู่ Milford Sound อีกไม่ไกลละ แต่ฝนตกปรอย ๆ

แอบกังวลว่า แล้วเราจะไปล่องเรือกัน ฝนตกแบบนี้ จะไหวเหรอ

ตก ๆ หยุด ๆ สลับกัน แต่มีหมอกตลอดทาง เพราะเราขับรถอยู่ในหุบเขา

ขับมาได้ซักพัก เจออุโมงค์

เข้ามาใกล้ ๆ ต้องหยุดรอสัญญาณไฟ เพราะเป็นอุโมงค์เลนเดียว

มีสัญญาณไฟ บอกระยะเวลา

ข้างนอกหนาวมาก ได้แต่ถ่ายรูปจากในรถ น้ำที่ไหลลงมาตรงนั้น ที่พื้นขาว ๆ เป็นน้ำแข็ง

แล้วก็ถึงคิวเรา เข้าอุโมงค์

เราถ่ายคลิปในอุโมงค์ไว้ด้วย ( ดูให้ถึงตอนจบ นะจ๊ะ amazing มาก ๆ เหมือนแสงแห่งสวรรค์ )

แล้วเราก็มาถึง Milford Sound เจอ Dump Station ตรงที่จอดรถซะงั้น ก็ใช้บริการซะเลย ได้แต่ dump อย่างเดียว ไม่มีน้ำสะอาดให้เติม

เข้าไปซื้อตั๋ว ได้รอบ 11:45 น. ใช้เวลาล่อง 3 ชม. พร้อมกับ บุฟเฟ่ต์มื้อเที่ยง (ทริปนี้ ส่วนใหญ่ ไม่จองตั๋วอะไรไว้ล่วงหน้าเลย ค่อยไปลุ้นเอาตอนไปถึง เพราะไม่ใช่ high season)

Southern Discoveries เรือที่เราใช้บริการ

และ ยังมีอีก 2-3 บริษัท จอดเทียบท่าอยู่

ได้เวลาขึ้นเรือละ

ไม่พูดพล่ามทำเพลง ตะลุยมื้อเที่ยงกันเลย (ยังไม่หิวเลยอ่ะ)

แต่ก็กินโดยพร้อมเพรียงกัน

บนเรือ มี 3 ชั้น ชั้นแรกที่เรากินมื้อเที่ยงกัน

ชั้นสอง ก็เป็นที่นั่งคล้าย ๆ ชั้นหนึ่ง มี กาแฟ ชา ให้ดื่ม และ  kiosk ขายน้ำดื่ม snack ต่าง ๆ

โต๊ะแบบนี้

และ ชั้นดาดฟ้า ไว้รับลม

อ้อ .. ลืมบอกไปว่า โชคดีมาก ๆ ที่พอมาถึง ไม่มีฝนเลย ฟ้าเปิด แดดออก ดีใจสุด ๆ

ระหว่างล่องเรือไป ก็มีชายหนุ่ม คอยบรรยายสถานที่ต่าง ๆ ให้ฟัง

ดื่มกาแฟไม่ทันหมดแล้ว เรือจอด ณ จุด ๆ หนึ่ง เห็นคนค่อยออกไปถ่ายรูป เลยออกไปดูบ้าง เจอเจ้าพวกนี้

แค่ภาพไม่พอ ขอเป็นคลิป ดีกว่า

เลยอยู่ข้างนอก ถ่ายรูปสวย ๆ ต่อเลย

ตรงไหน มีน้ำกระเซ็น มักจะมีรุ้งกินน้ำเสมอ

หนาวเพราะน้ำกระเซ็น และ ลมก็แร๊งแรง

สวย ๆ

บนดาดฟ้าเรือ

และอีก หนึ่งคลิป บนดาดฟ้าเรือ

เจอ ภูเขาทรงแปลก ๆ

ซักพัก เรือ มาถึงปากอ่าว ทางออกสู่ทะเล ตอนนี้ เรือโคลงเคลงมาก เพราะคลื่นแรง ลมก็แรง เลยหนีลงมาตั้งหลัก ชั้น 2

กะว่า จะเอากาแฟมาดื่มต่อ แต่โยกเยกมาก … ก็เลยอด ฮ่า ๆ

แล้วเราก็เจอ แมวน้ำ อีก 1 ฝูง ไม่เยอะเท่ารอบแรก

ตอนนี้ เรือขับกลับมาฝั่ง แต่ยังเหลือเวลาอีก ชั่วโมงกว่า

เจออีก 1 น้ำตก คนขับเรือ ขับเข้าไปใกล้ ๆ พวกเราอยู่กันบนดาดฟ้า ผู้บรรยายเตือนว่าให้ระวังกล้องเปียก

น้ำตกแรกที่แวะ พวกเราก็ยืนให้น้ำกระเซ็นโดน เย็น ๆ สนุกดี รอบนี้เราเลยยืนอีก

เริ่มเข้าไปใกล้

โอ๊วว มันใหญ่กว่ารอบแรกมาก ๆ เราเริ่มวิ่งหนีออกมา ยังมีอีก 5-6 คน รวมทั้งแฟนเรายังอยู่ด้านนอก

ก็วิ่งหนีกันออกไปทีละคน แฟนเราออกเป็นคนที่ 3 ก่อนสุดท้าย Jacket กับ ก้นเปียกหมดเลย ส่วนคนสุดท้ายไม่ต้องพูดถึง โดนเต็ม ๆ

วิ่งเข้ามา คนในเรือหัวเราะกันใหญ่ ฮ่า ๆ

แล้ว เรือก็แวะจอดที่ Discovery Center

เริ่มแรก ไกด์ที่นั่นก็บรรยายถึงประวัติของ Milford Sound ว่าคนยุโรปที่เป็นพวกล่าแมวน้ำ มาค้นพบสถานที่แห่งนี้ เนื่องจากเกิดพายุและหาที่หลบภัย จากนั้นก็มีอีก 2-3 คนมาค้นพบ และ เริ่มปักหมุดลงบนแผนที่ จนกลายเป็นสถานที่โด่งดังมาจนถึงปัจจุบัน

แล้วก็ทางเดินลงใต้ดิน เพื่อดูความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งน้ำ

มีสัตว์และสาหร่ายพันธุ์แปลก ๆ

ใช้เวลาที่นี่ 45 นาที และ เดินทางกลับท่าเรือ

ถึงท่าเรือแล้ว ระยะเวลา 3 ชม. บนเรือ ตอนแรกคิดว่านานไป แต่มีอะไรให้ดูตลอด ไม่เบื่อเลย

ขึ้นรถ เดินทางกันต่อ ขากลับ ฟ้าเปิดตลอดทาง เราจะได้แวะถ่ายรูปตามทางกัน

จ๊ะเอ๋ !

พอผ่านอุโมงค์เดิม เราก็เลี้ยวจอดถ่ายรูป เพราะเมื่อเช้าหนาวมาก ๆ ไม่อยากลง

แล้วก็แวะ Mirror Lakes อีกอย่างที่เราชอบเกี่ยวกับนิวซีแลนด์ คือ ทุกสถานที่เที่ยว ที่จะให้นักท่องเที่ยวเดินเข้าชม จะมีป้ายบอกระยะเวลาประมาณในการเดินไว้ให้หมด เราจะได้รับรู้ ว่าเราควรจะเดินหรือไม่ อย่างไร

ป้ายเก๋ ๆ วันไหน ฝนตก คงไม่ได้ภาพแบบนี้

จริง ๆ น้ำไม่ค่อยนิ่งเท่าไหร่

ขอแบบชัด ๆ

ต้นไม้สูง ๆ ระหว่างทางเดิน

เก็บภาพให้สมกับเป็น Mirror Lakes

แล้วก็เดินกลับรถ

หมดที่ให้แวะถ่ายรูปแล้ว เรามุ่งหน้ากลับ Te Anau แล้วหาที่ camping กันต่อ

เมื่อเช้าเราแวะ dump ตรงที่จอดรถที่ Milford Sound แล้ว แต่เรายังหาน้ำสะอาดเติมใส่แท้งค์ไม่ได้ ถึง Te Anau ก็เลยต้องแวะ Dump Station อีกรอบ และ เติมน้ำมันด้วย

เห็นเมฆสวย ๆ ระหว่างทางกลับ

บางจังหวะ ที่ย้อนแสง

เจอปั๊มละ

แล้วก็ตาม โปรแกรม Campermate ไปหา Dump Station

เมืองสงบ ๆ ขนาดกะทัดรัด น่าพัก

supermarket เมื่อวานที่เราแวะซื้อผัก

เรียบร้อยเรื่อง dump ก็หาที่ camping ต่อ จากโบรชัวร์ของ DOC เราหาสถานที่ที่เค้าแนะนำมาไม่เจอ

เลยเปิดโปรแกรม Campermate อีกครั้ง เพราะมีอีก 1 ที่

ไปถึงที่นั่น มีลำธารเล็ก ๆ ด้านข้าง บรรยากาศสงบ เป็นส่วนตัวมาก ๆ ส่วนตัวจนเราสองคนเริ่มวิตก ฮ่า ๆ

คือ มันเปลี่ยวมาก ๆ อ่ะ แต่ก็รู้มาว่า นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ติดอันดับเรื่องความปลอดภัย เราควรเชื่อสถิตินี้

แต่ก็นะ เริ่มเอาโทรศัพท์มาเช็คว่ามีสัญญาณไม๊ เผื่อมีใครมาทำอะไร

แล้วก็เริ่มปรึกษากันว่าจะย้ายหรือไม่ย้ายที่ดี พระอาทิตย์เริ่มตก

ระหว่างนั้น เป็นมื้อเย็น เรากินเบา ๆ วันนี้ เพราะเมื่อกลางวัน จัดเต็มในเรือมาละ

ก็ กินไป ปรึกษาไป วิตกจริตไป

แอบกังวล เลยต้องเอาไวน์ย้อมใจ

ทำไปทำมา .. เมาทั้งคู่ ฮ่า ๆๆ ถ่ายคลิปกันเล่น ๆ ขำ ๆ ตอนเมา เปิดดูทีไร ขำก๊ากกันทุกที ฮ่า ๆๆๆ

และนี่คือ บรรยากาศ ตอนเช้า ที่เมื่อคืนทำให้เราสองคนเปลืองไวน์มาก

April 11 เช้านี้เห็นแดดแบบนี้ อากาศหนาวมาก ๆ

วันนี้เราเดินทางกลับไปพักที่ Queenstown อีก 1 คืน ที่ Lakeview Holiday Park เหมือนเดิม แต่ขอเป็นตอนหน้านะจ๊ะ