EP 11 : April 8 Long day to Queenstown

ตอนที่แล้ว EP 10 : April 7 Franz Josef Glacier Walk

เมื่อคืนตั้งนาฬิกาปลุกแต่เช้า เพราะวันนี้เราต้องเดินทางย้ายเขตกัน Franz Josef Glacier อยู่ฝั่ง West Coast วันนี้เราจะเดินทางไป Queenstown ซึ่งอยู่ในเขต Otago เช็คระยะทางจากเว็บ http://maps.aa.co.nz/directions ได้ 354 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4:40 ชม. แต่ว่าโดยปรกติ เราจะใช้เวลาเกินกว่าเวลาประเมินอยู่แล้ว

ตอนแรก เราวางแผนจะพักที่ Wanaka ซึ่งอยู่ถึงก่อน ใช้เวลาน้อยกว่าประมาณ 1 ชม. แต่ว่า ที่ Wanaka มีงาน Warbirds Over Wanaka ทำให้คนเยอะกว่าปรกติ เราไม่ชอบแออัด เลยเปลี่ยนเป็น Queenstown แทน

เราออกแต่เช้า เพราะ เราการแวะเที่ยวตามทางผ่านไปเรื่อย ๆ ด้วย วันนี้เช้าจัด เลยไม่ทันได้ถ่ายรูปมื้อเช้า

อ้อ …. เนื่องจาก เราพัก Franz Josef 2 คืนติด ใช้รถน้อย เลยทำให้ไม่มีไฟชาร์จเข้าแบตเตอรี่สำหรับไฟบ้าน ตอนเช้าใช้ไฟได้ซักพัก ก็เริ่มมีเสียงตื้ด ๆ เตือนว่าระดับไฟสำรองเริ่มน้อยลง ยังทำธุระไม่ทันเสร็จ เสียงเตือนเริ่มถี่ขึ้น เกรงจะรบกวนรถคันอื่น เราเลยรีบย้ายรถออกมาห่าง ๆ พอเริ่มออกเดินทาง สตาร์ทรถ มีไฟเข้าแบตเตอรี่ เสียงเตือนก็หมดไป

ที่แรกที่เราแวะ คือ Lake Matheson อยู่ในเมือง Fox Glacier

ทางเข้า จะมีร้านอาหารบรรยากาศดีจัง เสียดาย กินมื้อเช้ามาแล้ว

ต้องเดินป่าเข้าไปไกลพอสมควร ป้ายข้างบน จะบอกระยะเวลาในการเดิน

ข้ามสะพานด้วย

และนี่คือ โฉมหน้าของ Lake Matheson, the must see in Fox Glacier ( ถ้ากล้องโปร ๆ ภาพจะสวยกว่านี้มาก ๆ )

เราถ่ายคลิปไว้ด้วย

ตอนออกมา เจอฝูงวัวที่ปากซอย

จุดหมายถัดไป คือ Salmon Farm

บ่อปลาอยู่ด้านล่าง เค้าไม่เปิดให้เข้าไปดูใกล้ ๆ

เราแวะมากินมื้อเที่ยงกันที่นี่

มีตู้ขายปลาแซลมอน สด ๆ ด้วย

บรรยากาศในร้าน

ได้ที่นั่งมุมงาม ๆ

ชิมปลาแซลมอน อืมมมม รสชาติก็เหมือนที่เรากินที่ไทยอ่ะ :P

แล้วอาหารของเราก็มา จานแรกเป็น สลัดของแถมมา ตอนแรกงง ๆ เอ .. เราไม่ได้สั่งนี่นา

อันนี้ fillet

อันนี้ อ่านเมนู เข้าใจว่า พาสต้ากับแซลมอนรมควัน ออกมาหน้าตาเป็นแบบนี้

portion ใหญ่มาก ๆ เหลือพาสต้าจานสุดท้าย เสียดายอ่ะ เลยหาวิธีห่อกลับบ้าน

เราเดินไปซื้อ แซลมอนสด ไว้ทำกินมื้อเย็นมา 2 แพค แล้วทำเนียน ๆ บอกว่า เราเหลือพาสต้าทานไม่หมด ขอแพคกลับไปกินต่อได้บ้าน

พนักงานใจดี รีบหยิบกล่องพลาสติกมาให้ ฮ่า ๆๆ

แล้วเราก็ออกเดินทางต่อ ฝนเริ่มตกปรอย ๆ

แล้วก็ ตก ๆ หยุด ๆ ฟ้าไม่เปิดเท่าไหร่

เราต้องขับผ่าน Haast Pass เหมือนเป็นทางตัดผ่านเขา บรรยากาศเหมือนเขาใหญ่ แล้วฝนก็ตกตลอดเส้นทาง

ระหว่างทาง ก็เห็น ซากสัตว์ตายอยู่ตามทางเหมือนโดนรถทับ ซึ่งแถวนี้มีกระต่ายป่าเยอะ

ยังคุยกันเลยว่า สงสัยพวกที่ขับรถกลางคืน มองไม่เห็น พวกมันเลยโดนทับ

และแล้วก็เจอเข้ากับตัวเอง !!

อยู่ดี ๆ มีกระต่ายคิดสั้นตัวนึง กระโดดออกมาปาดหน้าเรารถ

จะให้หลบก็ไม่ทัน รถหลังก็ตามมา …. เสียงดัง กรุ๊บ T T

เรารีบพนมมือ ท่อง สัพเพสัพตา จงเป็นสุขเป็นสุขเถิด อย่าได้เบียดเบียนซึ่งกันและกันเลย

และนี่คือผลงานที่ชนเจ้ากระต่ายตัวนั้น

ด้ามส้ม ๆ นี่คือ ด้ามจับวาล์วเปิดปิดถังน้ำเสีย ที่ใต้ท้องรถ มันหักออกมาแบบนี้

( 2 ภาพนี้ มาถ่ายตอนเช้าวันถัดไป ตอนที่ชน ยังไม่รู้ว่า ด้ามจับหัก จนมาใช้ Dump Station )

พอใกล้ถึงเมือง Wanaka เริ่มเห็นทะเลสาบ อันนี้ไม่รู้ว่าชื่ออะไร

ขับรถเส้น Haast Pass อยู่ในเขาซะนาน พอเจอวิวแบบนี้ค่อยยังชั่วหน่อย

ก็เลย หยุดพัก กันอีกรอบ

รถเราก็ได้พักด้วย

คนก็ได้พัก

หายเหนื่อยแล้ว เราออกเดินทางกันต่อ ตอนนั้น น่าจะประมาณ บ่าย 3

ฟ้าเริ่มเปิด นิด ๆ

แล้วเราก็ถึง Wanaka  และ จุดหมายของเรา ณ เมืองนี้ Puzzle World Wanaka

เสียค่าเข้าเรียบร้อย เจออันนี้ ที่ทางเข้าห้องน้ำก่อนเลย

เข้าไปมีภาพแปลก ๆ ให้ชวนฉงน

มีห้องแบบนี้ คุณสามีแปลงร่างเป็นยักษ์

และห้องชวนหัวเวียนแบบนี้ เดินอยู่ตรงนั้นนาน ๆ แล้ว น้ำในหูไม่เท่ากันอ่ะ

ถ่ายคลิปไว้ด้วย ขำดี

วันนี้ เป็นวันเดินทางอันยาวนานมาก ๆๆๆ คืนนี้เราตั้งใจจะที่ Holiday Park ใน Queenstown วันนี้เลยไม่ได้ใช้บริการ Dump Station เพราะคิดว่าจะไป dump ที่นั่นทีเดียว แต่ ก็มีอีก 1 บทเรียนให้จดจำ ฮ่า ๆๆ

ถัง Dump ให้ห้องน้ำ เริ่มก่อกวนโสตประสาทของเราสองคน ตอนนั้นประมาณ 4-5 โมง มันกระทบระบบการหายใจเราพวกมาก

ปรกติเรา Dump กันตอนเช้า ๆ เที่ยง ๆ เราไม่เคยมีปัญหาเรื่องนี้ ทำให้เราต้องแวะที่ Public Dump Station ใน Wanaka เพื่อจัดการกับมันก่อน ฮ่า ๆ

แล้วเราก็เดินทางต่อ คราวนี้ ผ่าน Crown Range เป็น Scenic Route อันนี้เลยแหล่ะ

เอาคลิปมาฝากท่านผู้อ่าน

คุณสามีเริ่มเครียด เพราะ พอใกล้ Queenstown มีแต่คนขับรถแบบเร่ง ๆ เราเป็นรถบ้าน จะขับเร็วแบบรถเก๋งก็ไม่ได้ ต้องคอยหาจังหวะหลบให้เค้าแทรงกันไปก่อน

พักเหนื่อยอีกรอบ ที่จุดชมวิว

แล้วก็เดินทางกันต่อ ตอนนี้ใกล้หมดเส้น Crown Range แล้ว เป็นทางลงเขา วิวสวย ๆ เราถ่ายรูปไปเรื่อย ๆ

“เธอเห็นท้องฟ้านั่นไหม ชั้นเก็บเอาไว้ให้เธอ …. ”

สวยจริง ๆ

แล้วก็ถึง Queenstown !!! ตอนนั้น 6 โมงเย็นพอดี เราออกเดินทางตั้งแต่ 6 โมงเช้า Long Day จริง ๆ

Lake Wakatipu อยู่ตรงนั้น

วันนี้ Long Day แล้วหน้าเว็บก็เริ่ม Long สุด ๆ แล้ว ขอจบตอนนี้ก่อน เจอกันใหม่ มื้อค่ำ ใน Queenstown

Leave a Reply

