วันเดินทาง :  March 31 – April 16, 2012
วันเดินทาง (จริง ๆ) : April 1 – 15, 2012
สถานที่ : South Island, New Zealand
ยานพาหนะ : Base Jumper 2 by Wilderness Motorhome
ที่พัก : เน้น DOC campsites, freedom camping, holiday parks บ้างเป็นครั้งคราว
ทริ ปนี้ สุดแสนประทับใจ เราค้นพบว่า นิวซีแลนด์ เป็นประเทศที่สวยงามมาก ๆ มีภูมิประเทศหลากหลาย ในบางครั้งเราเดินทางแค่ 2-3 ชม. เราจะเห็นวิวที่เปลี่ยนไปมาก ๆ จากที่ราบ เป็นภูเขา ทะเลสาบ มีลำธารเล็ก ๆ และ ไหลลงสู่ทะเล ขับรถเลยไปอีกหน่อย เราก็เห็นยอดเขาสูงมีหิมะ และ ธารน้ำแข็ง ปกคลุม
ช่างเป็นประเทศที่ Amazing จริง ๆ
มา ! เรามาเริ่มต้น วันแรก กันเลย ^ ^
31 มี.ค. 2555 วันแรกแห่งการเดินทาง เรานั่ง Emirates Flight EK418 เครื่องออกเวลา 19:50 น. บิน 9 ชม แวะพักเครื่องที่ Sydney
1 เม.ย. 25555 ถึง Sydney แล้ว ยาฮู้ว !!
รอนั่งที่ เกท ไม่นาน ก็เริ่มออกเดินทางกันต่อ ผ่านการเดินทาง 9 ชม. มาแล้ว เหลืออีก 3 ชม. เพื่อไป Christchurch น้อยนิดมาก เย้ ๆ
เวลา 14:20 เรามาถึง Christchurch ผ่าน Immigration และ รับกระเป๋าเรียบร้อย เดินออกมาเจอ i-Site เป็นศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ที่มีอยู่ที่แห่งหนใดเมืองที่นักท่องเที่ยวไปถึง ก็เดินเข้าไปหยิบโบรชัวร์ต่าง ๆ ตามจุดหมายที่เราจะไป
เนื่องจาก เรามาถึงวันอาทิตย์ บริษัทที่เราเช่ารถ ปิดเร็วกว่าวันธรรมดา คือ 16:00 ซึ่งเราคิดว่า เราคงรับรถวันนี้ไม่ทัน เลยนอนโมเต็ลที่นี่ 1 คืน
หยิบโบรชัวร์เรียบร้อย ก็หาป้ายบอกทางออกไปป้ายรถเมล์ เพื่อเดินทางไป Aalton Motel ที่เราจองไว้แล้ว ก่อนเดินทางมา เราสอบถามวิ่งที่เดินทางไปโมเต็ล ไว้เรียบร้อย ถ้านั่งแท๊กซี่ ก็ประมาณ 20 กว่าเหรียญ แต่เราไม่ได้รีบร้อนอะไร และ มีกระเป๋าเดินทางแค่ 1 ใบ เลยนั่งรถบัส หมายเลข 3 จากสนามบิน จอดหน้าโรงแรม ได้เลย
เดินออกมา ที่ป้ายรถเมล์ ถ่ายรูปสนามบินจากด้านหน้า ฟ้าใสแจ๋ว
ที่ป้ายรถเมล์ มีตารางบอกเวลาการเดินทาง ว่าสายที่เรานั่ง จะออกกี่โมง ก็ยืนรอ ๆ ไป ถ่ายรูปไป
ฝั่งตรงข้าม จะเป็นจุดนัดรับรถเช่า ของบางบริษัท
ที่สนามบิน คนน้อยมาก ๆ ที่ป้ายรถ มีคนยืนรอแค่ 5 คน เรารวมกับสามีแล้ว อากาศเย็นสบาย แดดอ่อน ๆ ลมเย็น ซักพักรถเมล์ก็มา
เรา ขึ้นรถ บอกกับคนขับว่า จะไป Aalton Motel ถึงแล้วให้ช่วยจอดให้หน่อย เค้าก็โอเคเลย เต็มใจช่วยเหลือ ขึ้นไปทั้ง ๆ ที่ไม่รู้ราคา ถามคนขับรถเอาเลย โอ๊ว … คนละ 3.2 NZD เป็นเงินไทย ก็ 82 บาท !!! (เรท 25.4 แลกที่ซุปเปอร์ริช) รู้ราคาแล้วสะดุ้งเลย ฮ่า ๆ
ประมาณ 15 นาที คนขับใจดี บอกถึงโมเต็ล ก็ลงรถ ข้ามถนนไปเข้าโมเต็ลกัน
เราเลือก Aalton Motel เพราะ
1. ราคาไม่แพง (ถูกที่สุดในระแวกนั้นละ)
2. เพราะอยู่ใกล้กับห้าง Westfield Riccarton ที่เราจะต้องเดินไปซื้อ ซิมโทร ของ Telecom NZ
3. ได้รีวิว ค่อนข้างดี จาก tripadvisor
ไปถึง Reception ไม่มีใครอยู่ แต่มีติดป้ายไว้ให้กดกริ่งเรียก ซักพัก เจ้าของก็ออกมา แจ้งชื่ออะไรเรียบร้อย ไม่ต้องสำแดง passport เหมือนที่อื่น ให้กุญแจให้ และ ถามเรา ประมาณ Would you …. milk or skimmy milk ? เราก็ pardon me เค้าก็ถามมาอีก normal milk or skimmy milk ?? เล่นเอา งง กว่าจะเข้าใจว่า เข้ามี milk เป็น complimentary ให้ ฮ่า ๆๆๆ เออ ก็เพิ่งเคยเจอ โรงแรม ให้ นม เป็น complimentary
ก็เลยเลือก skimmy milk ซะ เค้าบอก ให้คุณไว้ชงกินกับกาแฟ ตอนเช้า ๆ งัยหล่ะคร๊าบบบ
เสร็จแล้ว พาเดินเข้าไปในห้อง เห็นมีผ้าเช็ดตัวผืนเดียว เลยวิ่งไปหยิบมาให้อีกผืน
เรา จองห้องไป One Standard Studio Unit คืนละ 100 NZD เข้าไปถึงพบว่าราคาไม่แพงเลย เพราะมีทุกสิ่งอย่าง ตู้เย็น การต้มน้ำ เครื่องชงกาแฟแบบกด จานชามแก้วน้ำ อุปกรณ์การกิน โต๊ะรีดผ้า พัดลม ทีวีจอแบบ โซฟา ไดร์เป่าผม สบู่ ยาสระผม เช็ดเครื่องสำอางค์ก็มีให้ด้วย คุ้มค่าเกินราคาจริง ๆ
เปิดมา ข้างขวา เป็นแบบนี้
ขวดฝาเขียว ๆ นั่นงัย skimmy milk ที่คุยกันอยู่พักใหญ่ ฮ่า ๆๆ
ถัดมา มีโต๊ะ เก้าอี้ โซฟา กระจกแต่งตัว
เข้าไปดูในห้องน้ำกัน
และสุดท้าย เตียงนอน
คุ้มค่า เกินราคาจริง ๆ ข้างเตียงนอน เป็นตู้เสื้อ ที่ข้างใน มีเก็บ โต๊ะรีดผ้า เตารีด กับ พัดลม เอาไว้ (ลืมถ่ายรูปไว้)
เก็บของเสร็จเรียบร้อย เราเดินย้อนกลับไปทางที่นั่งรถเมล์มา เพื่อไปห้าง Westfield Mall ซื้อ Prepaid Sim ของ Telecom (มีเขียนรายละเอียดไว้ในบล็อคก่อนหน้านี้ ตอนนั้นที่เขียนบล็อค คิดว่าจะใช้กับ iPhone เลยเขียนเรื่อง MicroSim แต่พอดีเราเอา Galaxy Tab ไปใช้ด้วย เลยซื้อเป็น Regular Sim แทน)
ถ่ายรูปในห้างมาแค่รูปเดียว ห้างเล็ก ๆ มี 2 ชั้น ธรรมดา ไม่ได้หรูหราอะไรมาก
ตอนนั้น เกือบจะ 6 โมงเย็นละ ได้ฤกษ์หาของกิน เดินหาของกินอยู่พักนึง เห็นร้าน fish n chip เลยได้ไอเดียว่าซื้อกลับไปกินที่โมเต็ลท่าจะดีกว่า
และเราก็ซื้อ Subway เพิ่มอีกหน่อย แล้วเดินกลับที่พัก พระอาทิตย์ ใกล้จะตกเต็มที อากาศเริ่มเย็นขึ้น เย็นสบายไม่ถึงกับหนาว
น้ำ และ เสบียง อาหารพร้อม
เดินไปถ่ายรูปไป
ถึงโมเต็ล นั่งปิกนิค กันที่ม้านั่ง ซะเลย
กินกันง่าย ๆ แบบนี้แหล่ะ จริง ๆ กินไม่ค่อยจะลงเท่าไหร่ เพราะค่อนข้างเหนื่อยกับการนั่งเครื่องบินนาน ๆ แถมบนเครื่องก็มีอาหารเสริฟ ตั้ง 3 ครั้ง
คืนแรก เรานอนไม่ค่อยจะหลับเท่าไหร่ ยังปรับตัวกับเวลาไม่ได้อ่ะ ปรกติอยู่ไทย นอนประมาณเที่ยงคืนทุกวัน ที่นั่น เวลาเร็วกว่า ไทย 5 ชม.  3 ทุ่ม ก็เพิ่งจะ บ่าย 4 โมง บ้านเราเอง ก็เอาโบร์ชัวที่หยิบมาอ่านเพลิน ๆ
ทำ ไปทำมา ตื่นมากลางดึกทั้งคู่ เนื่องจาก มื้อเย็นกินน้อยเกิน เลยจัดการเสบียงที่เหลือ คือ subway อีกครึ่งชิ้น ที่ตอนแรกว่าจะเก็บไว้กินมื้อเช้า และ เฟรนฟรายด์ที่กินไม่หมดเมื่อเย็น
อีกอย่างที่นอนไม่หลับ เพราะ ทริป campervan ของเราจะเริ่มต้นพรุ่งนี้ ตื้นเต้น ๆ กว่าจะหลับได้ ZzzZZzzzz …..

13 thoughts on “EP 1 : Campervan Travel 15 Days in South Island, New Zealand

1. Ai Chailimpamontri April 18, 2012 / 6:44 pm

เป็นเมืองที่ฟ้าสวยอะรัยเช่นนี้ .. บรรยากาศเบาๆ .. เหมาะกับอารมณ์ relax ที่ไปถึงในวันแรก

ขอชมคนเขียน .. บรรยายด้ายดีม๊ากกกกกกกกกกกกก .. ไปติดตามตอนต่อไปดีก่า .. ^^

• sakullak April 18, 2012 / 6:55 pm

ทำไมไม่เห็น comment นี้ ใน บล็อคน๊าาา ?? งง

2. maew02 April 18, 2012 / 9:19 pm

ตามมาเช็คอิน ทำการบ้านก่อนเดินทางดีจังเลยนะ

3. maew02 April 18, 2012 / 11:07 pm

อยากไป

4. ชิชะมะระจิ้มขี้ April 19, 2012 / 8:16 am

เจ๋งมากเลยค่ะพี่ อธิบาย พร้อมรูปประกอบชัดเจน
    ทริปของพี่ ดูจากรูปของพี่ไล้ แล้วน่าไปมากเลยค่ะ
    เด๋วจะตามอ่านให้ครบนะคะ
    รูปเยอะดีชอบ ^^

5. Patt April 19, 2012 / 8:35 am

ดูทริปน่าไปมากเลยค่ะ

6. aey April 19, 2012 / 10:22 am

so cool >>

7. sakullak April 19, 2012 / 4:19 pm

@ชิชะมะระจิ้มขี้ ยินดีค่า .. ดีใจที่ชอบค่ะ

@แพท ไว้มีแฟนแล้วไปกับแฟนนะ ^ ^

8. kukook April 21, 2012 / 4:17 pm

ชอบมาเรยอ่ะ เป็นเมืองที่เราอยากไปมั่ก ๆ ติดตามอ่านไปเรื่อยแล้วยิ่งอยากไป ซักวันจะขออนุญาติเดิน ตามรอยทริปหลินนะ ^^

9. sakullak April 21, 2012 / 4:38 pm

kukook นี่ คือ กุ๊ก ใช่ป่ะ … ยินดีจ้า อย่าลืมติดตามจนจบนะ :)

10. Chat May 16, 2014 / 4:40 pm

รบกวนถามนิดนะคะ
    จะนำโทรศัพท์(ซัมซุง) ไปใช้ ควรซื้อโปรโมชั่นจากไทยไป หรือซื้อซิมที่นั่นดีค่ะ

• sakullak May 16, 2014 / 4:52 pm

หลิน ซื้อ pre-paid SIM ที่นั่นค่ะ มีขายที่สนามบินเลย
      แล้ว สมัคร data package ไว้สำหรับ ใช้งาน internet ค่ะ